ค้นหาบล็อกนี้

Learning Log 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

                                   บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education For Early Childhood
วันพุธที่ 23 สิงหาคม2560


ความรู้ที่ได้รับ

หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
Linda  Bierstecker, 1992  กล่าวว่า การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง (parent education)  หมายถึง การให้ผู้ปกครองได้เข้าใจว่าเด็กได้ทำกิจกรรมอะไรที่โรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็ก เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจวิธีการที่จะช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
ฉันทนา  ภาคบงกช (2531)  กล่าวว่า การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง หมายถึง การให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นการทำความเข้าใจและสร้างทัศนคติที่ถูกต้องในการอบรมเลี้ยงดู ตลอดจนบทบาทหน้าที่ในการร่วมมือกันพัฒนาเด็กโดยใช้สื่อต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเด็กสำคัญ ดังนี้
1.เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติและความต้องการของเด็ก โดยอาศัยพื้นฐานความรู้ และทฤษฏีเกี่ยวกับจิตวิทยาของเด็ก
2. เพื่อให้สามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ แก่เด็กได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับทางโรงเรียน
ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
Verna, 1972  กล่าวว่า การให้ความรู้ผู้ปกครอง จะช่วยให้ผู้ปกครองเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาซึ่งกันและกัน อันจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งต่อกัน ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เด็กเกิดความสับสน
 Galen,  1991  กล่าวว่า การให้ความรู้ผู้ปกครอง จะช่วยให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูลที่ดีในการเลี้ยงดู และการเข้ามาเกี่ยวข้องกับการศึกษาของผู้ปกครองจะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จได้
รูปแบบในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
                การจัดการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษา การให้ความรู้ผู้ปกครอง จึงมีความสำคัญที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ดำเนินงาน เพื่อจัดรูปแบบในการให้ความรู้เพื่อเข้าถึงเป้าหมาย รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถกระทำได้ด้วยวิธีการดังนี้
      - การให้ความรู้แบบทางการ (formal)  เช่น การบรรยาย  การอภิปราย การโต้วาที ฯลฯ
      - การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ (informal) เช่น การระดมสมอง การประชุมโต๊ะกลม การประชุมกลุ่มย่อย
แนวปฏิบัติของสถานศึกษา
         ในการจัดกิจกรรมการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง สถานศึกษาถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้ปกครองได้ประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ ดังนั้นสถานศึกษาควรมีแนวปฏิบัติดังนี้
  1. รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกที่ผู้ปกครองมีกับลูก
  2. ขณะที่พูดคุยกับผู้ปกครองเด็ก ไม่ใช้เป็นการพูดถึงเด็กในทางที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ควรพูดถึงในสิ่งที่ดีที่เด็กสามารถพัฒนาขึ้นมาก
  3. ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือใช้คำศัพท์ทางวิชาการในการอธิบายพูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
Educational Networking   กรสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
Understanding  การสร้างความเข้าใจ
Behavior change  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
Parental Involvement  การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
Role of parent  บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง
Parent education model  รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง
Formal education   การให้ความรู้แบบเป็นทางการ
Informal education   การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ


คำถามท้ายบท
1. การจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบันการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองมีความสำคัญอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง และเพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองนำความรู้ไปช่วยพัฒนาเด็กได้มากขึ้น
2.ในสถานศึกษาเด็กปฐมวัยสามารถดำเนินกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองในลักษณะหรือรูปแบบใดบ้างจงอธิบาย และยกตัวอย่างของกิจกรรม
ตอบ 1.การใช้บ้านเป็นฐานการเรียนรู้ เช่น การเยี่ยมบ้าน การส่งเอกสารถึงบ้าน
         2.การใช้โรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ เช่น การจัดแสดงผลงานนักเรียน จัดนิทรรศการ
         3.การใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ เผยแพร่ความรู้สู้ชุมชน เช่น เสียงตามสาย นิตยาสาร สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
3.นักศึกษามีแนวคิดอย่างในการใช้บ้านเป็นฐานของการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ตอบ การไปเยี่ยมบ้านทำให้เรารู้และเห็นข้อมูลจริงที่ถูกต้อง และมีความคลาดเคลื่อนน้อย
4. องค์ความรู้ที่จำเป็นในการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง
ตอบ  - วิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
          - ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
          - พัฒนาการของเด็ก

การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีพูดคุยกับเพื่อนๆบ้าง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียนได้เข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น